SKU đóng một vai trò quan trọng trong việc quản lý hàng tồn kho đơn vị sản phẩm. Thật chinh xac SKU là gì?? SKU được ứng dụng vào Marketing như thế nào? Hãy cùng Mayruaxemini.vn tìm hiểu chi tiết về SKU trong bài viết dưới đây nhé!
SKU là gì? SKU sản phẩm là gì?
Trong tiếng Anh, SKU là viết tắt của Stock Saving Unit. Nghĩa tiếng Việt của nó là đơn vị lưu trữ. Trong quy trình quản lý hàng hóa hay trên các sàn thương mại điện tử, mã SKU được dùng để phân loại các sản phẩm với nhau. Đặc biệt trong quản lý hàng tồn kho, SKU được coi là một quy ước để phân loại hàng hóa để bán.

SKU cho phép doanh nghiệp nhanh chóng kiểm soát và theo dõi hàng tồn kho của sản phẩm. Mã SKU thường có 8 ký tự bao gồm cả chữ và số.
Mã SKU không được tiêu chuẩn hóa toàn cầu. Do đó, hầu như không có quy tắc chung nào cho việc đặt mã SKU. Thay vào đó, doanh nghiệp sẽ cân nhắc dựa trên đặc điểm của dịch vụ, hàng hóa của mình để đặt mã SKU.
SKU sản phẩm shopee là gì?
Bên cạnh SKU là gì thì nhiều người cũng thắc mắc SKU có giống SKU trên Shopee không? SKU trên Shopee là gì? Theo các nhà phân tích, SKU trong Shopee là mã định danh của sản phẩm trong cùng một gian hàng. Chúng thường bao gồm các thông số kỹ thuật và thuộc tính của sản phẩm do người bán cung cấp.
Trên sàn thương mại điện tử Shopee còn có Contoh SKU Shopee. Loại mã này giúp người dùng dễ dàng phân biệt giữa các loại hàng hóa khác nhau trong cùng một sản phẩm.
Ứng dụng của SKU trong Marketing là gì?
SKU tiếp thị thường được sử dụng bởi các cửa hàng bán lẻ, người bán thương mại điện tử, nhà kho và trung tâm thực hiện đơn hàng. SKU tiếp thị có thể giúp người dùng dễ dàng xác định và quản lý các mặt hàng đang có trong kho hoặc cần bổ sung.
Khi khách hàng mua hàng tại điểm bán, chủ cửa hàng quét mã SKU, ngay lập tức hệ thống sẽ đưa hàng đó ra khỏi kho. Đồng thời còn lưu trữ dữ liệu sản phẩm, giá bán để bạn tiện quản lý và xem lại sau này.
>>Xem thêm: EXP là gì? MFG là gì? viết tắt của từ gì? Nó có nghĩa là gì?
Lợi ích của SKU trong kinh doanh là gì?
Không phải ngẫu nhiên mà SKU được vận dụng linh hoạt vào hoạt động kinh doanh của nhiều đơn vị. Sở dĩ các doanh nghiệp yêu thích và lựa chọn sử dụng mã SKU bởi nó mang lại nhiều lợi ích như:
Cải thiện trải nghiệm mua sắm
Đây là câu trả lời đầu tiên cho câu hỏi tại sao nhiều doanh nghiệp sử dụng mã SKU. Khi bạn đến các cửa hàng bán lẻ, hãy hỏi nhân viên bán hàng về một sản phẩm nào đó, họ sẽ quét mã SKU trên sản phẩm để kiểm tra. Bài kiểm tra này mất ít hơn 1 phút.

Điều này góp phần mang lại trải nghiệm mua sắm tốt hơn cho mọi khách hàng. Họ không phải chờ đợi lâu hay loay hoay tìm sản phẩm mình cần trên kệ. Thay vào đó, họ chỉ cần đặt câu hỏi cho người bán. Bộ đếm sẽ ngay lập tức kiểm tra mã SKU và phản hồi nhanh nhất cho bạn.
kiểm kê dễ dàng
Hàng tồn kho nên được kiểm tra thường xuyên. Điều này sẽ giúp cửa hàng tránh được những trường hợp thất lạc sản phẩm không rõ nguyên nhân.
Với SKUs bạn sẽ không phải xuống kho để kiểm kê thủ công. Bây giờ bạn chỉ cần quét mã trên sản phẩm. Ngay lập tức hệ thống sẽ hiển thị thông tin đầy đủ về số lượng, tình trạng của sản phẩm đó trong kho.
Bổ sung hàng tồn kho đúng lúc
Việc quản lý kho thủ công sẽ khiến bạn tốn rất nhiều thời gian và công sức. Bạn không chỉ phải xuống kho mà còn phải tự mình kiểm kê từng chút một. Điều này sẽ khiến doanh nghiệp của bạn sớm lao đao vì không thể kiểm soát tốt hàng tồn kho và tốn nhiều chi phí thuê nhân công kiểm kê sản phẩm.

Việc thêm mã SKU cho sản phẩm sẽ giúp doanh nghiệp giải quyết vấn đề trên. Với mã SKU, bạn sẽ biết khi nào sản phẩm trong kho sắp hết và bổ sung khi thích hợp. Ngoài ra, các doanh nghiệp sẽ không còn cần phải chi nhiều tiền cho việc thuê nhân viên kiểm kê. Giờ đây, bạn chỉ cần gắn camera, thêm mã SKU vào sản phẩm và kiểm tra nhanh chóng bằng máy quét.
Hạn chế trường hợp thất lạc hàng hóa
Trong quá trình hoạt động, sản phẩm của công ty có thể bị hư hỏng hoặc thất lạc. Chúng có thể xảy ra do chuỗi cung ứng hoặc sự hiện diện của các đối tượng đang tìm kiếm trong kho của bạn.
Phân loại hàng tồn kho theo SKU sẽ giúp doanh nghiệp xử lý tốt trường hợp này. Với mã SKU, bạn sẽ biết chính xác mặt hàng bị thất lạc ở đâu và như thế nào. Bằng cách nâng cao cảnh giác và thực hiện các biện pháp tốt hơn để giảm thất thoát sản phẩm trong kho.
Biết sản phẩm nào đang bán chạy
Báo cáo về SKU sẽ giúp người bán biết mặt hàng nào đang bán chạy và mặt hàng nào đang dư thừa. Từ đó giúp bạn hình dung rõ hơn về chiến lược nhập mặt hàng để bán thời gian tới. Nhờ đó, doanh nghiệp sẽ trở nên tốt hơn và thu được nhiều lợi nhuận hơn, trở thành nhà cung cấp tốt và được nhiều khách hàng tin cậy.
Các mẹo để đặt tên mã SKU là gì?
Thông thường, một SKU sản phẩm sẽ bao gồm các yếu tố chính sau:
- tên thương hiệu
- Mô tả Sản phẩm
- Ngày sản xuất, tháng
- CÔNG VIỆC
- Kích thước và màu sắc sản phẩm
- Tình trạng cũ và mới
Muốn SKU chất lượng, dễ nhớ thì cần biết kết hợp các yếu tố trên.
Mẹo chi tiết để đặt tên SKU hiệu quả mà bạn nên biết là:
Tránh cung cấp quá nhiều thông tin
Mã SKU thường thực hiện chức năng chính của nó là thể hiện thông tin về sản phẩm. Do đó, bạn không cần nhập nhiều thông tin vào mã SKU. Thay vào đó, bạn nên cân nhắc đưa những thông tin quan trọng vào mã code để khi nhìn vào có thể dễ dàng phân biệt các sản phẩm với nhau.
Ngoài ra, nếu bạn không muốn in mã SKU dài thì nên tối ưu số ký tự mã theo thỏa thuận. Ví dụ, bạn có 9 nhà cung cấp. Quy ước nhà cung cấp là 1 chữ số trong khoảng từ 1 – 9 thay vì viết tên đầy đủ.
Lưu ý về chữ SKU và mã ký tự
Trong mã SKU, bạn nên tránh sử dụng quá nhiều số và chữ cái dễ gây nhầm lẫn. Ví dụ: O hoặc 0 (viết hoa O hoặc 0), I hoặc l (viết hoa hoặc viết thường L)…
Trong trường hợp bắt buộc phải có những ký tự này, bạn có thể chỉ định chữ in hoa trong SKU và các số được phân tách bằng dấu gạch nối. Ví dụ: BIE019, hãy đặt thành BLE-019! Như vậy khi nhìn vào bạn sẽ không bị bối rối và bỡ ngỡ vì không biết đó là số hay chữ.
Ngoài ra, bạn nên tránh sử dụng các ký tự đặc biệt khác như /, &, @, #… Những ký tự này thường sẽ gây hiểu nhầm cho người dùng. Hơn nữa, nó cũng sẽ gây lỗi định dạng khi bạn muốn quản lý bằng phần mềm.
Một điểm nữa bạn cần biết là không đặt mã SKU bắt đầu bằng số 0. Vì khi bạn in mã trong file excel, số 0 sẽ tự động bị xóa. Do đó gây ra lỗi mã nhận dạng sản phẩm trong kho lưu trữ.
Tạo SKU của riêng bạn
Nếu có thể, hãy chủ động và tạo SKU của riêng bạn. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng ghi nhớ và quản lý mã sản phẩm hơn. Ngoài ra, nó còn giúp bạn hạn chế khả năng bị các đối thủ trong ngành chơi khăm bằng cách làm lẫn lộn kho hàng hóa.
Sự khác biệt giữa mã UPC và SKU là gì?
Người dùng rất hay nhầm tưởng UPC và SKU là 1. Thực chất đây là 2 khái niệm khác nhau. Sự khác biệt giữa UPC và SKU một cách chi tiết là gì? Đây là:
- UPC: Nó là từ viết tắt của Universal Product Code. Nó được hiểu đơn giản là một dãy ký tự gồm 12 chữ số được tổ chức tiêu chuẩn toàn cầu quy định sẵn. Nó được tạo ra theo các quy ước thông thường. Do đó, bất kỳ người dùng nào cũng có thể đọc và hiểu được.
- Mã hàng: Là dãy ký tự được doanh nghiệp tối ưu hóa nhằm mục đích kiểm soát nội bộ hàng hóa. Mã SKU ở mỗi doanh nghiệp sẽ có những đặc điểm khác nhau. Mã có thể được tạo bởi thương nhân và muốn quản lý hàng hóa. Nó không cố định hoặc nhất thiết phải được thiết lập bởi bất kỳ quy ước nào.
kết cục
Có thể thấy, mã SKU được sử dụng rộng rãi tại Việt Nam và trên thế giới. Nó không chỉ được áp dụng tại các cửa hàng bán lẻ, doanh nghiệp lớn mà còn phổ biến tại các nền tảng thương mại điện tử như shopee, Lazada, Tiki. Do đó, nếu doanh nghiệp của bạn hiểu SKU là gì và áp dụng nó vào quy trình bán hàng, quản lý hàng tồn kho chắc chắn sẽ đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng của nó.
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết SKU là gì? Mã SKU nghĩa là gì trong Marketing, Shopee, Lazada . Đừng quên truy cập Cakhia TV nền tảng trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !