Phương pháp 5W1H được áp dụng trong nhiều lĩnh vực do tính đa dạng và linh hoạt của nó. Nhưng 5W1H là gì?? Cách viết công thức 5W1H và ứng dụng cụ thể bạn có biết? Cùng Mayruaxemini.vn tìm hiểu thêm về 5W1H nhé!
5W1H là gì?
5W1H là từ viết tắt của cụm 5 chữ cái: What – Where – When – Why – Who và 1 chữ cái H. 5W1H được sử dụng rộng rãi trong việc lập kế hoạch và vẽ sơ đồ tư duy cho các bài học, dự án…

Công thức 5W1H được coi là “xương sống” hỗ trợ bạn ứng phó nhanh với các tình huống trong học tập và công việc. Nhờ nó, bạn sẽ hiểu và nắm bắt được nhiều thông tin cần thiết.
Công thức 5W1H là gì?
Cụ thể công thức 5W1H như sau:
cái gì)
Chữ W đầu tiên trong công thức yêu cầu bạn mô tả rõ ràng sản phẩm, dịch vụ hoặc đối tượng mục tiêu của mình. Tất cả những mô tả này nên nhấn mạnh các đặc điểm, cách sử dụng, v.v.
Để giải quyết nó, bạn sẽ có thể trả lời các câu hỏi liên quan như:
- Cái này là cái gì
- Vấn đề gì đang được giải quyết ở đây?
- Tình hình hiện tại như thế nào?
- Các tính năng của sản phẩm là gì?
Khi nào khi nào
W tiếp theo trong công thức là When – khi nào. Lúc này, bạn cần đưa ra lựa chọn về mốc thời gian khởi động chiến dịch và thực hiện kế hoạch. Để xác định chính xác thời gian và thời gian hoàn thành, bạn cần tìm câu trả lời cho các câu hỏi:
- Khi nào bán sản phẩm?
- Khi nào là thời gian chính thức của sự kiện?
- Khi nào nên đóng chương trình?
- Mất bao lâu để hoàn thành kế hoạch chương trình?
Ở đâu – Ở đâu
Điều tiếp theo bạn cần xác định là vị trí của dự án. Bạn thường sẽ không bị giới hạn về địa điểm. Nó có thể là một vị trí trực tuyến hoặc ngoại tuyến, tùy thuộc vào bản chất của dự án.
Để tìm vị trí, bạn cần biết:
- Sản phẩm đến từ đâu?
- Dự án thích hợp đặt ở khu vực nào?
- Đối tượng mục tiêu của bạn ở đâu?
Tại sao tại sao?
Chữ W thứ tư trong công thức 5W1H là Why – Tại sao. Ở đây bạn nên đề cập đến tất cả các lý do tại sao chiến lược này được thực hiện? Nó có thực sự nổi bật và đưa bạn về đích như mong đợi? Bạn càng hình dung và mô tả lý do, kế hoạch và chiến lược càng dễ dàng thành công
Ai đấy
Bộ câu hỏi bạn cần trả lời để tìm đáp án Who are:
- Ai chịu trách nhiệm về chiến lược?
- Ai sẽ là người giải quyết vấn đề?
- Họ đã tham dự bao nhiêu bữa tiệc?
- Đối tượng mục tiêu của bạn là ai nhất?
Làm thế nào?
Nó đề cập đến cách thức hoạt động và công dụng của sản phẩm, dịch vụ trong chiến dịch như thế nào? Các nhà hoạch định nên tập trung vào việc giải thích điều này bằng cách hỏi:
- Phương pháp nào giúp chiến lược thành công hơn?
- Ngân sách bao nhiêu là hợp lý?
- Làm thế nào để thu hút người tham gia?
Ý nghĩa của mô hình 5W1H là gì?
Không phải ngẫu nhiên mà 5W1H được sử dụng nhiều và được coi là “xương sống” trong việc lập kế hoạch và giải quyết tình huống. 5W1H được sử dụng rộng rãi vì mang lại nhiều lợi ích như:
- Giúp bạn xây dựng kế hoạch, chiến lược một cách chi tiết và cụ thể nhất
- Tôi mang đến cho bạn cái nhìn tổng quát và khách quan nhất về dự án. Từ đó thấy được những sai lầm, thiếu sót cần xem xét và sửa chữa để chiến lược hoàn thiện và thành công nhất.
- Nó giúp bạn nhìn ra những vấn đề về cảm xúc, những tình huống thường gặp và cách khắc phục chúng. Nhờ đó, hoạt động thực thi sẽ hiệu quả hơn.

Ưu điểm của phương pháp 5W1H là gì?
Phương pháp 5W1H có những ưu điểm nổi bật sau:
-
- Dễ hiểu và đơn giản: Mọi người đều có thể dễ dàng hiểu và áp dụng bằng cách trả lời 6 câu hỏi. Với phương pháp này, bạn sẽ không cần phải tham gia một khóa học cấp tốc.
- Giải quyết từng vấn đề một cách có hệ thống: Có nhiều cách để lập kế hoạch và giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, 5W1H là lựa chọn tốt nhất. Với những câu hỏi đưa ra trong công thức sẽ giúp bạn nhanh chóng có được hướng thực hiện tốt và hiệu quả.
- Phổ quát: Đây chắc chắn là một lợi thế lớn của công thức 5W1H. Nó có thể giúp bạn giải quyết các vấn đề khác nhau. Bởi vì các câu hỏi có thể được điều chỉnh tùy theo bất kỳ tình huống và lĩnh vực nào mà bạn đang áp dụng công thức.
- bao gồm: Với công thức 5W1H này, mọi người đều có thể xử lý mọi khía cạnh. Sau khi xem xét các vấn đề từ nhiều góc độ, bạn có thể tự do và xác định hướng dẫn hoàn hảo là gì.

Các ứng dụng của quy tắc 5W1H là gì?
Phương pháp 5W1H được sử dụng rộng rãi trong các lĩnh vực khác nhau. Đặc biệt:
Ứng dụng của phương pháp 5W1H trong Marketing là gì?
5W1H trong Marketing áp dụng như sau:
- Cái gì: Vấn đề bạn đang gặp phải là gì? Sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể mà bạn đang cố gắng tiếp thị là gì?
- AI: Khách hàng mục tiêu của bạn là ai? Bạn nên đàm phán với ai?
- Ở đâu: Bạn cần thông tin ở đâu? Truyền thông dự án, sản phẩm, dịch vụ ở đâu?
- Khi: Bạn quảng cáo thường xuyên như thế nào? Cụ thể, lịch trình truyền thống như thế nào? Mât bao lâu? Chiến dịch sẽ kéo dài bao nhiêu giai đoạn?
- Tại sao: Lợi ích của sản phẩm hoặc dịch vụ bạn đang truyền thông là gì? Mục tiêu của bạn cho chiến lược truyền thông của bạn là gì?
- Làm sao: Bạn có cần sử dụng một trang web, fanpage hoặc đặt một tờ báo để quảng bá? Đặt trước một mặt hàng? Chi phí quảng cáo là bao nhiêu, ai sẽ liên hệ?
5W1H trong giảng dạy
Giáo viên cũng thường dạy sinh viên về phương pháp 5W1H. Đồng thời, chính giáo viên áp dụng công thức này trong giảng dạy.
- Bài học nói về điều gì?
- Bài học bao gồm những kiến thức gì?
- Khi nào thì tốt để dạy bài học này?
- Giải pháp trong bài là vấn đề gì?
- Ứng dụng thực tế của kiến thức thu được là gì?
- Học viên học được gì sau khi học?
5W1H trong kinh doanh
Mô hình kinh doanh 5W1H có thể được triển khai dựa trên:
- Cái gì: Bạn muốn bán gì? Bạn muốn kinh doanh trong lĩnh vực nào?
- Khi: Khi nào bạn muốn khởi nghiệp, mở cửa hàng hay bán hàng online? Khi nào chương trình khuyến mãi sẽ bắt đầu chạy?
- Ở đâu: Sản phẩm đến từ đâu? Khách hàng sẽ mua sản phẩm qua những kênh nào?
- AI: Đối tượng sử dụng dịch vụ là ai? Ai là khách hàng mục tiêu? Ai chịu trách nhiệm khi hàng hóa có vấn đề?
- Làm sao: Làm thế nào để mua sản phẩm?
5W1H trong giao tiếp
Trong giao tiếp, áp dụng công thức 5W1H sẽ giúp bạn cải thiện kỹ năng đàm thoại của mình. Từ những câu hỏi được hỏi bạn sẽ hiểu thêm về đối phương. Bạn sẽ biết họ cần gì, muốn chia sẻ điều gì và bạn sẽ phản hồi nhanh chóng.
5W1H trong bài thuyết trình
Để tăng sự chú ý, cũng như hiệu suất cao cho cuộc họp, nhân viên hay sếp nên chuẩn bị cho bài thuyết trình. Nếu không có sự chuẩn bị, cuộc họp có thể dễ dàng bị lạc hướng và không đạt được hiệu quả như mong muốn.
Các câu hỏi để giúp bài thuyết trình thành công là:
- Phần chính của bài thuyết trình là gì?
- Trình tự các phần của bài thuyết trình như thế nào?
- Những điểm nào cần được nhấn mạnh trong bài thuyết trình?
- Tại sao bạn cần truyền đạt những kiến thức này trong cuộc họp?
- các đối tượng mục tiêu là ai?
- Làm thế nào bạn sẽ xử lý các câu hỏi sau khi thuyết trình?
Ngoài những lĩnh vực trên, người ta thấy ứng dụng của 5W1H trong sản xuất, 5W1H trong thiết kế, bán hàng…. Có thể nói khả năng ứng dụng của công thức 5W1H là vô cùng lớn.
kết cục
Qua những thông tin Mayruaxemini.vn gửi đến trên đây, hi vọng quý độc giả đã hiểu 5W1H là gì và cách áp dụng công thức. Từ đó, bạn có thể giải quyết vấn đề dễ dàng và nhanh chóng hơn!
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết 5W1H là gì? Phương pháp lập kế hoạch, tư duy nhờ 5W1H 2023 . Đừng quên truy cập Cakhia TV nền tảng trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !