Tổ Tiếng Anh

Sinh hoạt cụm chuyên đề môn Tiếng Anh

3/29/2014 9:58:38 AM

Vừa qua (28/3), tại trường THCS Số 1 Nam Lý, Cụm Chuyên đề 5 - môn Tiếng Anh đã tiến hành sinh hoạt chuyên đề với sự tham gia của tất cả các giáo viên đến từ 3 trường: THCS Số 1 Nam Lý, THCS Số 2 Nam Lý và THCS Số 1 Bắc Lý dưới chủ trì của tổ Tiếng Anh THCS Số 1 Nam Lý

        Đến với Hội thảo Chuyên đề môn Tiếng Anh có cô giáo Lưu Ánh Tuyết - CVPT môn Tiếng Anh phòng GD&ĐT Đồng Hới cùng tham gia sinh hoạt với đề tài: "Sử dụng PowerPoint trong tiếng dạy Tiếng Anh" do cô giáo Lâm Thị Hoa - Tổ trưởng tổ Tiếng Anh của trường THCS Số 1 Nam Lý xây dựng và trình bày.

A. MỤC ĐÍCH CỦA CHUYÊN ĐỀ

Từ thực tế giảng dạy chúng tôi nhận thấy, chúng ta đang có sự lạm dụng trong việc sử dụng PowerPoint và màn hình máy chiếu vào một bài dạ, điều này được thể hiện không những ở bộ môn Tiếng Anh mà còn thể hiện ở hầu hết các bộ môn khác hiện nay. Không những ở trường chúng tôi mà đó còn là ở hầu hết các trường khác trong hệ thống giáo dục. Tôi muốn trình bày với các đồng chí về thực trạng của việc sử dụng PowerPoint vào giảng dạy trên lớp với hy vọng sẽ giúp cho tất cả chúng ta nhìn nhận lại việc ứng dụng CNTT trong dạy và học một cách hiệu quả nhất.

B. NỘI DUNG SƠ LƯỢC CỦA CHUYÊN ĐỀ

I. THỰC TRẠNG CỦA VIỆC SỬ DỤNG POWER POINT VÀO GIẢNG DẠY

1. Dùng tranh ảnh thay thế cho bảng truyền thống, các giáo cụ trực quan, thí nghiệm, thực hành…..

Trong những năm qua, với sự trợ giúp của màn hình máy chiếu và phần mềm PowerPoint của Microsoft, nhiều bài giảng đã mang lại nhiều thuận lợi cho việc dạy và học các môn. Tuy nhiên, do sử dụng chưa đúng cách, rất nhiều bài giảng đã hoàn toàn không sử dụng đến bảng truyền thống hay những giáo cụ trực quan khác... Do đó, sau mỗi tiết học, những kiến thức cơ bản thường “bay biến” theo màn hình mà không lắng động lại ở trên bảng, thậm chí có những giáo viên đã vì thế mà mai một đi những kỹ năng sử dụng bảng cũng như việc tìm tòi, thiết kế những đồ dùng dạy học mang tính trực quan .

2. Đồng thời sử dụng 2 bảng song hành trong một tiết dạy

Khi quan điểm này được một số giáo viên đồng thuận thì có những đồng chí lại sử dụng đồng thời cả bảng lẫn màn hình máy chiếu, điều này đã tạo ra sự nặng nề trong lớp học cũng như việc thiết kế bài giảng của giáo viên mà hiệu quả mang về lại không có và nhiều khi còn không có tính đồng nhât về sự trình bày kiến thức.

II. ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP.

1. Chỉ nên coi màn hình PowerPoint như một phương tiện, thiết bị để hỗ trợ việc dạy học, chính xác hơn thì màn hình máy chiếu chỉ có thể được sử dụng như một bảng phụ trong giờ dạy của giáo viên mà thôi.

2. Chỉ nên sử dụng tranh ảnh để dạy khi không thể đưa vật thật vào lớp học và tuyệt đối không nên làm thí nghiệm ảo trên màn hình Power Point nếu như hoàn cảnh và điều kiện hoàn toàn có thể cho phép tiến hành thí nghiệm trực quan.

3. Các tài liệu hình ảnh sau khi hỗ trợ dạy xong các vấn đề nên thoát khỏi màn hình, không nên để nội dung cần truyền đạt trên cả bảng lẫn màn hình và đặc biệt không nên để những hình ảnh không liên quan đến nội dung đang giảng làm chi phối sự tập trung chú ý của học sinh.

4. Phải lấy bảng của lớp học làm trung tâm để lưu giữ nội dung bài giảng vì đây mới chính là một trong những điều cần đạt của một giáo án dạy học. Thông qua việc trình bày bảng, giáo viên có thể giúp cho học sinh hệ thống hóa các kiến thức đã và đang học để không ngừng có sự tiếp nối cho việc nghiên cứu, học tập bài giảng mà giáo viên đang tổ chức trên lớp.

Hoàng Công Hậu

Đóng góp ý kiến Bản in
Họ và tên*
Email*
Phản hồi*
  Mã xác nhận: 6485

Các Tin đã đăng

  Thông tin giáo viên tổ Tiếng Anh 11/19/2012 11:34:29 PM