Hội Chữ thập đỏ

YTHĐ - Lợi ích của cà phê với sức khỏe và những lưu ý

2/7/2014 9:29:56 AM

...Trước đây, caffeine được cho là một nguy cơ đối với sức khỏe. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu trong thời điểm hiện nay đã xác định được lợi ích sức khỏe của caffeine và cà phê...

Uống cà phê không những không làm cho bạn già đi mà nó còn cải thiện vẻ bên ngoài và giúp bạn trông trẻ hơn.

Hàng triệu người uống cà phê đầu tiên vào buổi sáng để bắt đầu buổi làm việc. Bạn có thể là một trong số đó, nhưng cũng quan ngại rằng caffeine trong cà phê sẽ ảnh hưởng đến vẻ bề ngoài của bạn, hay đúng hơn, làm cho làn da xấu đi và khiến bạn trông già hơn. Trong thực tế, caffeine trong cà phê không những không làm cho bạn già đi mà nó còn cải thiện vẻ bên ngoài và giúp bạn trông trẻ hơn.
 
Caffeine là một chất kích thích. Theo các chuyên gia sức khỏe thì caffeine ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh trung ương, giúp bạn tỉnh táo, làm cho bạn cảm thấy ít mệt mỏi và tập trung vào công việc của mình. Trước đây, caffeine được cho là một nguy cơ đối với sức khỏe. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu trong thời điểm hiện nay đã xác định được lợi ích sức khỏe của caffeine và cà phê.


 
>>> TÁC DỤNG CỦA CÀ PHÊ VỚI LÀN DA<<<
 
Caffeine được sử dụng làm thành phần hoạt chất trong kem dưỡng da để chống lại sự oxy hóa. Hơn nữa, caffeine có tác dụng lợi tiểu và làm co mạch. Nó cũng có thể làm mịn da và giúp bảo vệ làn da tránh được tác hại của các tia cực tím trong ánh mặt trời, thoát khỏi nguy cơ ung thư da.
 
Caffeine cũng được sử dụng trong một số chế phẩm liên quan đến mắt. Nhờ tác dụng co mạch, co thắt các mạch máu và lợi tiểu mà caffeine giúp làm giảm bọng mắt, quầng thâm quanh mắt. Kết quả cuối cùng là làm cho da quanh vùng mắt khỏe mạnh và trẻ trung hơn.
 
Hầu hết lượng caffeine trong trà, cà phê và một số đồ uống khác đều được các mô trong cơ thể hấp thụ khi bạn uống trà hoặc cà phê... Vì vậy làn da của bạn nhận được một lượng caffeine tương đối nhỏ. Đó chính là lý do tại sao uống cà phê, trà... không có tác động nhiều đến làn da.
 
Lượng caffeine trong trà, cà phê chỉ vừa đủ để giữ cho da khỏe mạnh, tránh các tác hại từ bên ngoài chứ không đủ để làm hại làn da của bạn, trừ khi bạn uống quá nhiều. Hơn nữa, nhiều nghiên cứu còn cho thấy, ngoài lợi ích cho làn da cà phê còn được cho là có thể giảm nguy cơ ung thư gan, tiểu đường type 2 và bệnh Parkinson.
 
Lưu ý:
 
Nếu uống cà phê ở mức vừa phải (không quá 4 ly/ngày) thì sẽ thu được rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Còn trong trường hợp uống quá nhiều (hơn 4 ly/ngày) thì có thể khiến bạn đi tiểu thường xuyên, mất ngủ, khó chịu và bồn chồn...

>>> SỐNG LÂU HƠN NHỜ CÀ PHÊ<<<

Phát hiện này cho thấy uống cà phê có khả năng giảm nguy cơ tử vong do các bệnh về tim, hô hấp, đột quỵ.

Các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu thói quen ăn uống của 40.0000 người không có tiền sử về bệnh tim mạch, tiểu đường, ung thư, đột quỵ… trước khi tham gia nghiên cứu từ năm 1995 đến 1996.
 

Mỗi người tham gia được hỏi về lượng cà phê tiêu thụ từ 0 đến 6 ly mỗi ngày. Đồng thời, các nhà khoa học cũng theo dõi sức khỏe của họ đến sau năm 2008 hoặc đến khi qua đời.

Kết quả cho thấy chỉ cần uống hơn một ly cà phê mỗi ngày có thể giảm nguy cơ tử vong, kể cả những người bị bệnh tim mạch, tiểu đường…. Tuy nhiên, có một ngoại lệ đáng lưu ý là cà phê không giảm được tử vong do ung thư ở nữ giới.

Neal Freedman - chuyên gia đến từ Viện Ung thư Quốc gia Mỹ và là tác giả chính của nghiên cứu trên - cho biết: “Trong tương lai cần phải quan tâm nhiều vào các thành phần của cà phê. Bởi bên cạnh caffein thì trong cà phê còn chứa khoảng 1.000 hợp chất khác, một trong số chúng có thể có lợi hoặc có thể không”.

Lona Sandon, một chuyên gia dinh dưỡng tại Trung tâm Y tế Tây Nam Đại học Texas ở Dallas (Mỹ), nhận xét: “Ở mức tối thiểu, nghiên cứu này dường như để xác nhận cho những nghiên cứu từ trước tới giờ về việc uống cà phê không hề xấu mà rất hữu ích cho sức khỏe của bạn”.

>> THÊM 5 LỢI ÍCH KHÁC CỦA CÀ PHÊ VỚI SỨC KHỎE<<<

1. Tránh bệnh trầm cảm
Một nghiên cứu từ Trường Y tế cộng đồng Harvard, công bố hồi tháng trước trong tạp chí Archives of Internal Medicine, cho thấy rằng phụ nữ thường xuyên uống cà phê mỗi ngày có nguy cơ trầm cảm thấp hơn 20% so với người không uống. Nghiên cứu tiến hành trên một nhóm phụ nữ trong 10 năm.
 
2. Hỗ trợ giữ gìn vóc dáng
Uống cà phê espresso hay cappuccino sau bữa ăn còn có tác dụng hơn là một thói quen thư giãn. "Khi bạn uống cà phê sau bữa ăn, nó khiến cơ thể của bạn xử lý thức ăn chậm hơn," ông Chris Kilham, nhà nghiên cứu y tế, cho biết. Theo David Levitsky, tiến sĩ, giáo sư về khoa học dinh dưỡng tại Đại học Cornell, "Caffeine làm giảm tốc độ tiêu hóa và cũng làm tăng tỷ lệ trao đổi chất." Các nhà khoa học khuyên bạn nên nhâm nhi một tách cà phê nóng sau bữa ăn tối nhằm hỗ trợ giữ gìn vóc dáng.
 
 
3. Làm tăng khả năng sinh sản ở nam giới
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng caffeine có tác dụng tích cực đối với sự di chuyển tinh trùng, hỗ trợ khả năng tinh trùng đi về phía trứng và giúp việc mang thai dễ dàng hơn. Trong thực tế, một nghiên cứu được tiến hành tại Đại học Sao Paulo phát hiện ra rằng tinh trùng vận động nhiều hơn đáng kể khi bạn uống cà phê.
 
4. Nó có thể làm giảm nguy cơ ung thư da
Ở mặt trời và thường xuyên áp dụng một số tiền tự do của SPF phải luôn luôn được một số dòng của bạn bảo vệ chống lại ung thư da. Điều đó nói rằng, một nghiên cứu mới của Bệnh viện Brigham và Phụ nữ phát hiện ra rằng những phụ nữ uống hơn ba cốc cà phê mỗi ngày có nguy cơ thấp hơn 20% cho ung thư biểu mô tế bào đáy, và nam giới đã có 9% giảm nguy cơ.
Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ cà phê làm giảm nguy cơ ung thư biểu mô tế bào vảy hoặc khối u ác tính, dạng nguy hiểm nhất của ung thư da, làm cho nó quan trọng hơn để bảo vệ làn da của bạn khi ở ngoài trời.
 
5. Nó không thực sự gây nghiện
Liz Applegate, tiến sĩ, giảng viên và giám đốc thể thao dinh dưỡng tại Đại học California, bang Davis, giải thích cà phê không gây nghiện. "Caffeine là một chất kích thích nhẹ, việc mà mọi người có thể giảm bớt hoặc loại bỏ cafein từ chế độ ăn uống của họ mà không có vấn đề nghiêm trọng về tâm lý hoặc thể chất." Tuy nhiên, uống cà phê quá nhiều có thể dẫn tới các triệu chứng như mệt mỏi và khó chịu.

Hoàng Công Hậu

Đóng góp ý kiến Bản in
Họ và tên*
Email*
Phản hồi*
  Mã xác nhận: 8504