Tin Giáo dục

Hiến kế nâng cao chất lượng giảng dạy

11/10/2013 11:44:01 PM

Thực hiện phương án khoán giảng dạy cái khó không phải ở đối tượng khoán mà nó thuộc về người khoán, người lãnh đạo và quản lý giáo dục đào tạo

ĐỀ ÁN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO, KHẮC PHỤC DẠY THÊM HỌC THÊM.

Việc dạy và học đối với xã hội là một sự nghiệp lớn lao, nhưng cụ thể với từng người thì mục tiêu của việc học là để có một kiến thức, thi đậu, đề biết một nghề, có việc làm, đề đảm bảo cuộc sống và cũng là để góp phần với xã hội. Đối với giáo viên thì dạy học đã là một nghề để kiếm sống. Mặt khác làm thầy giáo ai cũng muỗn mình trở thành một nhà giáo giỏi, có tiếng được làng xã nể trọng, có nhiều học sinh giỏi giang, thành đạt.

Với sức ép về nhu cầu nhân lực cho sự phát triển kinh tế, xã hội hiện nay, việc dạy và học đang đứng trước một thách thức giữa tinh thần và vật chất, giữa tiền tài và danh dự, giữa khả năng và sự đòi hỏi. Trào lưu dạy thêm học thêm diễn biến ngày càng phức tạp, đang thu hút sự quan tâm của toàn xã hội. Thu xếp việc này thế nào thật là nan giải.

Xuất phát từ mục tiêu dạy và học và để khắc phục tình trạng dạy thêm học thêm đang khó xử, tôi xin góp ý như sau:

KHOÁN GIẢNG DẠY

Ví một học sinh ra trường với một nghề có ích cho xã hội là một sản phẩm và quá trình của từng cấp học là những bán thành phẩm thì người trực tiếp làm nên thành phẩm đó là giáo viên. Họ phải có trách nhiệm và quyền lời xứng đáng với giá trị của thành phẩm làm ra. Đề làm điều đó tại sao không khoán việc giảng dạy cho họ.

Khoán giảng dạy tức là khoán chất lượng dạy từng môn học cho từng giáo viên qua kết quả học tập của từng học sinh. Giáo viên sẽ được trả lương trên cơ sở chủ yếu là năng suất giảng dạy. Năng suất bao gồm khối lượng và chất lượng giảng dạy. Khối lượng được xác định bởi các tham số: tỷ trọng môn dạy và số lượng học sinh; chất lượng được xác định bởi hiệu quả giảng dạy căn cứ vào số liệu đầu vào và kết quả đầu ra (tính bằng điểm số) của học sinh và một vài yếu tố liên quan thứ yếu khác như cơ sở vật chất kỹ thuật, trường lớp…

Chất lượng là nhân tố quyết định cho năng suất giảng dạy, và việc đánh giá đầu ra, đầu vào là tối quan trọng. Để đạt được hiệu suất giảng dạy cao, giáo viên sẽ bằng mọi cách đề giữ vứng chất lượng đầu vào và nâng điểm số lên để đạt chất lượng đâu ra cao. Họ có thể dạy thêm giờ, phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh khá, có thể mời giáo viên chuyên, giáo viên đã nghỉ hưu dạy cùng và phải tự nâng cao mình đề đáp ứng yêu cầu chất lượng ngày một cao hơn. Mọi người đều được động viên hết khả năng. Người dạy giỏi được phát huy tối đa, ngoài chất lượng lớp mình còn có thể nhận thêm lớp, được thỉnh giảng…

Lương của giáo viên được cấu thành bởi năng suất giảng dạy là chính cộng thêm những khoản phụ khác như cấp dạy, thâm niên, khu vực… Mức lương sao cho có thể đủ để giáo viên sinh sống, nuôi gia đình và khá giả. Bằng một phần mềm tính toán khoa học, lương của giáo viên trong phương án này sẽ trở nên công bằng, hợp lý với tầt cả các môn dạy, với các trường, các cầp dạy ở tất cả các vùng, khu vực trong cả nước. Người làm công tác quản lý giảng dạy cũng được hưởng lương tương ứng với năng suất giảng dạy bình quân của trường và công tác khoán quản lý giảng dạy của trường đó.

Tiền năng xuất giảng dạy của giáo viên bao gồm học phí của học sinh, tiền chất lượng giảng dạy do học sinh đóng và tiền ngân sách giáo dục đào tạo.

 Tiền chất lượng giảng dạy cho từng lớp từng năm đối với giáo viên thì tính chính xác đến phần trăm, phần ngàn còn đối với học sinh thì căn cứ vào chuẩn điểm chất lượng ở các mức tương đương với điểm khá, giỏi, xuất sắc được xác định cho mỗi môn, mỗi lớp của mỗi giáo viên để học sinh đóng. Với mức trung bình trở xuống học sinh không phải đóng tiền còn giáo viên thì phải đựơc xem xét để phạt từ mức giảm lương đến cho thôi dạy. Tiền chất lượng cho học sinh đóng cũng có các mức thấp dần theo khu vực thành phố, nông thôn và miền núi; ngân sách giáo dục đào tạo sẽ bù vào các mức thấp cho đồng đều.
 Với phương án khoán giảng dạy này thì công tác quản lý giáo dục đào tạo sẽ nặng và khó hơn đồng thời có nhiều việc phải thay đổi ví dụ: công tác chương trình tổ chức kiểm tra, thi cử đánh giá chất lượng hàng năm, từng cấp, thi tốt nghiệp trung học, thi tuyển và tốt nghiệp đại học… làm cơ sở cho việc đánh giá chất lượng giảng dạy sẽ được bộ giáo dục đào tạo chuẩn hoá, chỉ đạo đồng bộ và thống nhất. Công tác điều phối giáo viên, cân đối thời lượng giảng dạy cho từng lớp từng môn cho hợp lý cũng phải được cấp trường và cấp trên làm một cách chu đáo. Công tác bảo đảm cơ sở vật chất kĩ thuật cũng phải được phân loại và chuẩn hoá. Nghiệp vụ tài chính kế toán phải được nâng cao để bảo đảm tính chính xác, công bằng, công khai, chống tiêu cực. Việc ứng dụng tin học trong công tác quản lý giáo dục đào tạo cũng là yêu cầu cấp thiết cho khoán giảng dạy.
Thực hiện phương án khoán giảng dạy cái khó không phải ở đối tượng khoán mà nó thuộc về người khoán, người lãnh đạo và quản lý giáo dục đào tạo
Tác giả:
Nguyễn Thanh Sơn

Sinh năm 1941, CMND số 022878035, thường trú tại 160/1/3A Xô Viết Nghệ Tĩnh, P21, Q.Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh, ĐT 2580161, ĐTDĐ 0958533341. Là cán bộ quân đội nghỉ hưu đã có một số năm làm giảng dạy và quản lý giảng dạy.

Hoàng Công Hậu biên tập

Đóng góp ý kiến Bản in
Họ và tên*
Email*
Phản hồi*
  Mã xác nhận: 6856